Laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

Laundry – Bộ phận giặt là trong khách sạn

Laundry là một vị trí quan trọng và không thể thiểu của bộ phận Housekeeping trong khách sạn. Tuy không được làm việc ở những vị trí hào nhoáng khác, nhưng laundry bộ phận giặt là trong khách sạn lại là một nhân tố quyết định đến chất lượng dịch vụ của khách sạn. Vậy laundry làm những công việc gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Laundry là gì?

Laundry dịch sang tiếng Việt có nghĩa là giặt ủi. Trong lĩnh vực khách sạn – du lịch, Laundry chính là bộ phận giặt là trong khách sạn. Là một trong những bộ phận thuộc khối vệ sinh buồng phòng (Housekeeping). 

Laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

Bộ phận laundry đảm nhận công việc thu gom và làm sạch các loại đồ dùng bằng vải, trang phục cho khách hàng khi có yêu cầu và đồng phục của các nhân viên trong khách sạn. Đảm bảo các đồ vải đó phải được sạch sẽ, thơm tho, không bị hư hỏng, nhàu nát.

Vai trò của laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

Bộ phận laundry giữ một vai trò quan trọng trong khách sạn. Đây là nhân tố trực tiếp tạo nên chất lượng dịch vụ của một khách sạn. Bởi vì, khách hàng đánh giá chất lượng của một khách sạn dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó đánh giá về mức độ sạch sẽ của các đồ dùng bằng vải (chăn, ga, gối, nệm, rèm cửa, khăn tắm,…) đều trắng sáng, thơm tho sẽ tạo nên ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Chính vì vậy, những người làm công việc giặt là trong khách sạn có một vai trò hết sức quan trọng. Họ được ví như những “người hùng thầm lặng” góp phần mang lại doanh số và lượng khách hàng khổng lồ về cho khách sạn mà họ đang làm việc.

Bản mô tả công việc của laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

Công việc của bộ phận giặt là trong khách sạn được thực hiện theo quy trình sau:

Laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

1. Thu gom các loại đồ vải bị dơ

Nhân viên sẽ đi thu gom các loại đồ vải sử dụng trong khách sạn bị dơ, quần áo của khách lưu trú cần giặt theo yêu cầu và đồng phục của các nhân viên trong khách sạn theo khung giờ đã được quy định. Thông thường, thời gian được quy định để thu gom đồ vải bị dơ vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

2. Chuyển đồ dơ đã thu gom đi giặt

Sau khi đã thu gom hết tất cả các loại đồ vải cần giặt, những đồ này sẽ được chuyển đến phòng giặt là. Tại đây, đồ vải bị dơ, quần áo cần giặt sẽ được đựng gọn gàng trong những chiếc sọt hoặc thùng.

3. Phân loại vải

Trước khi tiến hành giặt, laundry bộ phận giặt là trong khách sạn cần phải phân loại các đồ vải theo chất liệu vải, màu sắc, kích cỡ, độ bẩn,… và chia ra các máy giặt khác nhau. Thực hiện công việc này, tránh trường hợp các loại vải giặt không đúng kỹ thuật và trường hợp quá tải cho mỗi lần giặt.

Laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

4. Giặt

Công việc tiếp theo của nhân viên giặt ủi trong khách sạn chính là giặt đồ bẩn. Sau khi đã phân loại và cho vào từng máy giặt. Tùy theo chất liệu vải, độ bẩn mà chọn chế độ giặt và hóa chất giặt trong khách sạn sao cho phù hợp.

Đối với các vết bẩn cứng đầu, nhân viên giặt ủi cần phải xử lý qua các vết bẩn đó bằng thuốc tẩy trước khi cho vào máy giặt.

5. Sấy khô và là phẳng đồ vải

Sau khi các loại đồ vải đã được giặt sạch, công việc tiếp theo của nhân viên giặt là chính là cho các đồ vải đó vào máy sấy khô. Với công việc này, người thực hiện cần dựa vào chất liệu của vải để điều chỉnh nhiệt độ sấy sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng vải.

Sau khi được sấy khô, tiến hành là, ủi đồ vải, quần áo sao cho thật phẳng, không bị nhàu, không còn các nếp nhăn trên vải.

6. Gấp và sắp xếp gọn gàng đồ vải, trang phục

Nhân viên sẽ tiếp tục gấp đồ vải theo kích thước nhất định. 

– Đối với các loại đồ dùng bằng vải được trang bị trong khách sạn, sẽ được gấp gọn gàng, phân loại (vỏ gối, vỏ ga, vỏ chăn, khăn tắm,…) xếp ngay ngắn tại kho để chuẩn bị đem đi thay cho những đồ dùng bằng vải khác đã bị bẩn.

– Đối với trang phục mà khách hàng yêu cầu, nhân viên sẽ gấp gọn gàng hoặc treo trên móc sau đó được bọc lại bằng túi nilon để giao trả cho khách hàng.

– Đối với đồng phục của các nhân viên trong khách sạn, sẽ được phân loại và gấp gọn gàng sau đó bàn giao lại cho từng bộ phận.

Laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

Những yêu cầu đối với laundry bộ phận giặt là trong khách sạn

Đối với bộ phận này, các khách sạn sẽ không đòi hỏi quá cao về các kiến thức chuyên ngành khách sạn, hay phải có kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng. Nhưng vẫn phải các yêu cầu về:

– Có kiến thức về các loại vải, hóa chất giặt tẩy, nước xả vải,…. để sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, tránh gây tình trạng lãng phí và gây hư hỏng đồ vải.

– Phải có tính cẩn thận, khéo léo để đảm bảo các loại đồ vải, trang phục đều được tươm tất, sạch sẽ.

– Có kinh nghiệm giặt là, nắm chắc quy trình giặt là và biết cách sử dụng các loại máy móc phục vụ cho công việc.

Trên đây là những chia sẻ của Phương Đông về laundry bộ phận giặt là trong khách sạn và những công việc mà họ cần làm. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, giúp các bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của bộ phận laundry. 

[Total: 1   Average: 5/5]

Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi nào về sản phẩm hay dịch vụ của Công ty Phương Đông, hãy gửi yêu cầu vào e.mail hoặc gọi điện trực tiếp đến số hotline 0946615840 zalo/viber/Fb. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp mọi thắc mắc trong thời gian sớm nhất có thể ! Mong giúp được công việc của Quý Khách hàng





    • Số 22 ngõ 43 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

    • 094.66.15.840

    • sales@oct.vn

    bài viết liên quan

    15 nguyên tắc vệ sinh khách sạn

    15 nguyên tắc vệ sinh khách sạn

    15 nguyên tắc vệ sinh khách sạn mà bạn cần biết. Trong lĩnh vực khách sạn, công việc vệ sinh luôn...

    Xem chi tiết
    quy-trinh-phuc-hoi-san-da

    Quy trình phục hồi sàn đá

    QUY TRÌNH PHỤC HỒI ĐỘ BÓNG SÀN ĐÁ MARBLE, GRANITE  Trước khi tiến hành phục hồi độ bóng cho sàn ta cần tiến...

    Xem chi tiết
    Hoa-chat-giat-la-goodmaid

    Hóa chất giặt là

    Hóa chất giặt là là một trong những loại hóa chất không thể thiết tại mỗi khách sạn, dù là...

    Xem chi tiết